Chương trình xếp hạng Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam

CÔNG BỐ TOP 10 NƠI LÀM VIỆC TỐT NHẤT VIỆT NAM 2023
NGÀNH BẤT ĐỘNG SẢN – XÂY DỰNG

Trong khuôn khổ Chương trình Nghiên cứu toàn quốc về Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2023 (Vietnam Top 10 Best WorkPlaces), Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất trong ngành Bất động sản – Xây dựng. Đây là những doanh nghiệp có thành tích xuất sắc nhất về môi trường làm việc, chính sách đãi ngộ người lao động, kết quả kinh doanh ổn định và bền vững.

Chương trình có ý nghĩa chính trị, xã hội nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, doanh nghiệp và người lao động về phát triển nguồn nhân lực, đãi ngộ người lao động, xây dựng văn hóa doanh nghiệp và uy tín nhà tuyển dụng.

Danh sách Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam được lựa chọn dựa trên các nhóm tiêu chí có phân bổ trọng số phù hợp bao gồm:

Nhóm tiêu chí liên quan đến Nhân sự và Uy tín nhà tuyển dụng: Được đánh giá dựa trên Quy mô nhân sự, Cơ cấu lực lượng lao động, Uy tín thương hiệu nhà tuyển dụng.

Nhóm tiêu chí liên quan đến Hiệu quả Sản xuất Kinh doanh và Triển vọng tăng trưởng: Được đánh giá dựa trên các chỉ tiêu liên quan đến Doanh thu, Tốc độ tăng trưởng, Thị phần.

Nhóm tiêu chí liên quan đến Thu nhập và Chế độ phúc lợi: Được đánh giá dựa trên các chỉ tiêu liên quan đến Thu nhập bình quân của người lao động, Chính sách nhân sự, Sự hài lòng của người lao động, Môi trường làm việc và Văn hóa doanh nghiệp.

Danh sách các doanh nghiệp trong Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2023 ngành Bất động sản – Xây dựng được đăng tải trên Cổng thông tin của Chương trình https://vbw10.vn/.

Hiện trạng thị trường lao động ngành Bất động sản – Xây dựng cùng một số xu hướng về việc làm và lao động trong ngành từ kết quả nghiên cứu và khảo sát các doanh nghiệp trong Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2023 ngành Bất động sản – Xây dựng của Viet Research:

HIỆN TRẠNG THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG XÂY DỰNG HIỆN NAY

Trong hai năm gần đây, ngành này đã trải qua nhiều thăng trầm, chịu ảnh hưởng của các yếu tố như suy thoái kinh tế, dịch bệnh và những thách thức đặc thù của ngành. Một trong những thách thức lớn mà thị trường lao động xây dựng phải đối mặt là tình trạng thiếu lao động. Khi nhu cầu về các dự án xây dựng tăng lên, nguồn lao động có tay nghề cao thường khan hiếm, khó đáp ứng nhu cầu của ngành. Sự thiếu hụt lao động có tay nghề này có thể xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau. Kết quả khảo sát các doanh nghiệp trong Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2023 ngành Bất động sản – Xây dựng đã chỉ ra 2 yếu tố chính. Thứ nhất, lực lượng lao động trong ngành Xây dựng già đi đã dẫn đến số lượng người nghỉ hưu đáng kể, tạo ra một khoảng trống khó có thể lấp đầy. Thứ hai, việc thế hệ trẻ chưa có định hướng theo đuổi sự nghiệp trong ngành Xây dựng càng tạo ra nhiều khó khăn hơn trong công tác tuyển dụng dẫn đến việc thiếu nhân lực trở nên nghiêm trọng hơn. Ngành Xây dựng thường có đòi hỏi khắt khe hơn về thể chất và chưa tạo được thương hiệu tuyển dụng đủ mạnh để cạnh tranh so với các ngành nghề khác, khiến các doanh nghiệp trong lĩnh vực này gặp nhiều thách thức khi thu hút ứng viên tiềm năng, cũng như nguồn nhân tài còn bị hạn chế.

NHỮNG XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG XÂY DỰNG

Thứ nhất, Gia tăng nhu cầu về lao động có tay nghề cao

Khi các dự án xây dựng trở nên phức tạp hơn và dựa trên công nghệ, nhu cầu về lao động thành thạo các kỹ năng nâng cao cũng tăng theo cấp số nhân. Ví dụ, mô hình kỹ thuật số đã trở thành một thành phần quan trọng của các dự án xây dựng hiện đại, đòi hỏi những người lao động thành thạo trong việc sử dụng phần mềm Mô hình thông tin xây dựng (BIM). Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong ngành tham gia khảo sát của Viet Research cho biết, sự quan tâm ngày càng lớn vào tính bền vững và sử dụng hiệu quả năng lượng đã làm tăng nhu cầu về lao động có kiến ​​thức về thực hành công trình xanh. Những công nhân này đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện các phương pháp sản xuất vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường. Một yếu tố khác góp phần làm tăng nhu cầu nhân sự có tay nghề cao là nhiều công nhân xây dựng có kinh nghiệm đang đến gần tuổi nghỉ hưu, điều này mang lại cả thách thức và cơ hội cho ngành khi phải tìm cách chuyển giao kiến ​​thức và kỹ năng cho làn sóng chuyên gia xây dựng tiếp theo.

Thứ hai, Tác động của công nghệ đến thị trường lao động xây dựng

Những tiến bộ công nghệ đã cách mạng hóa ngành Xây dựng, thay đổi cách thiết kế, quản lý và thực hiện các dự án. Từ phần mềm Mô hình thông tin tòa nhà (BIM) đến robot và tự động hóa, ứng dụng công nghệ giúp nâng cao hiệu quả, an toàn và năng suất trong xây dựng. Tuy nhiên, việc tích hợp công nghệ cũng đặt ra nhu cầu về người lao động có bộ kỹ năng mới. Mặc dù tự động hóa có thể trợ giúp công nhân ở một số công đoạn nhất định nhưng đồng thời cũng đòi hỏi người lao động có khả năng vận hành và bảo trì công nghệ một cách hiệu quả. Sự thay đổi hướng tới một ngành công nghiệp định hướng công nghệ đòi hỏi phải đào tạo và nâng cao kỹ năng liên tục cho lực lượng lao động xây dựng.

Thứ ba, Xu hướng khu vực hóa về lao động xây dựng

Xu hướng thị trường lao động xây dựng có thể khác nhau đáng kể giữa các khu vực. Các yếu tố như tăng trưởng dân số, đầu tư cơ sở hạ tầng và điều kiện kinh tế khu vực ảnh hưởng đến nhu cầu về công nhân xây dựng. Ở những khu vực có tốc độ tăng dân số nhanh, nhu cầu xây dựng nhà ở thường cao hơn, dẫn đến tăng cơ hội cho công nhân xây dựng. Mặt khác, những khu vực có dân số giảm có thể phải đối mặt với những thách thức trong việc duy trì lực lượng lao động có tay nghề cao.

Đầu tư cơ sở hạ tầng, chẳng hạn như xây dựng đường cao tốc, cầu và hệ thống giao thông công cộng, cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành xu hướng lao động trong khu vực. Những dự án này tạo cơ hội việc làm cho công nhân xây dựng và kích thích tăng trưởng kinh tế trong khu vực. Các điều kiện kinh tế khu vực, bao gồm sự hiện diện của các ngành công nghiệp chính và sức khỏe tổng thể của nền kinh tế địa phương, có thể tác động đến nhu cầu lao động xây dựng. Ví dụ: những khu vực có ngành sản xuất mạnh có thể cần công nhân xây dựng để mở rộng hoặc cải tạo nhà máy.

Phát triển các chiến lược hiệu quả để giải quyết nhu cầu lực lượng lao động trong tương lai là yếu tố quan trọng cho sự thành công lâu dài của ngành Xây dựng. Khi ngành tiếp tục phát triển và đón nhận các công nghệ mới, điều cần thiết là phải đảm bảo rằng lực lượng lao động được trang bị đẩy đủ những kỹ năng và kiến ​​thức để đáp ứng nhu cầu trong tương lai. Để đạt được điều này, việc đầu tư vào các chương trình đào tạo và phát triển là rất quan trọng. Các chương trình này mang đến cho người lao động cơ hội nâng cao kỹ năng và thích ứng với các xu hướng mới nổi của ngành. Bằng cách cung cấp các khóa đào tạo chuyên ngành, công nhân sẽ có được những kỹ năng cần thiết để vận hành các công nghệ mới và thực hiện các phương pháp xây dựng hiện đại. Điều này không chỉ đảm bảo lực lượng lao động bền vững mà còn nâng cao năng suất và hiệu quả chung của ngành.

Thứ tư, Thu hút nhân tài mới cho ngành Xây dựng

Để đáp ứng nhu cầu lực lượng lao động trong tương lai, trước hết các doanh nghiệp ngành Xây dựng cần thu hút được các nhân tài mới tham gia vào lĩnh vực này. Nguồn lực lao động trong ngành đang già đi và thiếu hụt công nhân lành nghề, các nhà tuyển dụng cần có những giải pháp thúc đẩy các cơ hội nghề nghiệp và giới thiệu những tiến bộ công nghệ của ngành để thu hút thế hệ lao động trẻ.

Một cách hiệu quả để thu hút nhân tài mới là hợp tác với các tổ chức giáo dục và thúc đẩy xây dựng như một lựa chọn nghề nghiệp khả thi. Bằng cách hợp tác với các trường Đại học và Cao đẳng, ngành này có thể nâng cao nhận thức về nhiều con đường sự nghiệp đa dạng có sẵn trong ngành Xây dựng, nêu bật các cơ hội phát triển và thăng tiến.

Ngoài ra, việc giới thiệu những tiến bộ công nghệ của ngành có thể giúp xóa tan quan niệm sai lầm rằng xây dựng là lĩnh vực truyền thống và sử dụng nhiều lao động thủ công. Bằng cách nhấn mạnh việc sử dụng các công nghệ tiên tiến như Mô hình thông tin tòa nhà (BIM), thực tế ảo và máy bay không người lái, ngành này có thể thu hút những cá nhân quan tâm đến các công cụ và kỹ thuật đổi mới.

Hơn nữa, việc nêu bật những lợi ích khi làm việc trong ngành Xây dựng, chẳng hạn như mức lương cạnh tranh, công việc ổn định và cơ hội đóng góp vào sự phát triển của các công trình mang tính biểu tượng, cũng có thể giúp thu hút nhân tài mới. Bằng cách nhấn mạnh các khía cạnh bổ ích của nghề xây dựng, ngành này có thể tạo ra nhận thức tích cực và truyền cảm hứng cho các cá nhân coi xây dựng là một lựa chọn nghề nghiệp khả thi và thỏa mãn.

Lễ Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2023 trong ngành Bất động sản – Xây dựng sẽ được công bố chính thức tại Hội nghị “Tái định hình các xu hướng môi trường làm việc Việt Nam trong bối cảnh mới” được tổ chức vào tháng 11/2023 tại Khách sạn Pullman, Hà Nội và được đăng tải tại cổng thông tin của Chương trình https://vbw10.vn và trên các kênh truyền thông đại chúng.