Chương trình xếp hạng Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam

CÔNG BỐ TOP 10 NƠI LÀM VIỆC TỐT NHẤT VIỆT NAM 2023
NGÀNH NGÂN HÀNG – TÀI CHÍNH – BẢO HIỂM

Trong khuôn khổ Chương trình Nghiên cứu toàn quốc về Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2023 (Vietnam Top 10 Best WorkPlaces), Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam trong ngành Ngân hàng – Tài chính – Bảo hiểm. Đây là những doanh nghiệp có thành tích xuất sắc nhất về môi trường làm việc, chính sách đãi ngộ người lao động, kết quả kinh doanh ổn định và bền vững.

Chương trình có ý nghĩa chính trị, xã hội nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, doanh nghiệp và người lao động về phát triển nguồn nhân lực, đãi ngộ người lao động, xây dựng văn hóa doanh nghiệp và uy tín nhà tuyển dụng.

Danh sách Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam được lựa chọn dựa trên các nhóm tiêu chí có phân bổ trọng số phù hợp bao gồm:

Nhóm tiêu chí liên quan đến Nhân sự và Uy tín nhà tuyển dụng: Được đánh giá dựa trên Quy mô nhân sự, Cơ cấu lực lượng lao động, Uy tín thương hiệu nhà tuyển dụng.

Nhóm tiêu chí liên quan đến Hiệu quả Sản xuất Kinh doanh và Triển vọng tăng trưởng: Được đánh giá dựa trên các chỉ tiêu liên quan đến Doanh thu, Tốc độ tăng trưởng, Thị phần.

Nhóm tiêu chí liên quan đến Thu nhập và Chế độ phúc lợi: Được đánh giá dựa trên các chỉ tiêu liên quan đến Thu nhập bình quân của người lao động, Chính sách nhân sự, Sự hài lòng của người lao động, Môi trường làm việc và Văn hóa doanh nghiệp.

Danh sách các doanh nghiệp trong Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2023 ngành Ngân hàng – Tài chính – Bảo hiểm được đăng tải trên Cổng thông tin của Chương trình https://vbw10.vn/.

Theo kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của các tổ chức tín dụng quý IV/2023 do Ngân hàng Nhà nước thực hiện, có tới 66,7 – 72,1% tổ chức tín dụng kỳ vọng tình hình kinh doanh sẽ cải thiện hơn. Trong năm 2023, 82,6% tổ chức tín dụng kỳ vọng lợi nhuận trước thuế dự kiến tăng trưởng dương so với năm 2022. Các doanh nghiệp ngành Ngân hàng – Tài chính – Bảo hiểm đang ứng dụng nhiều công nghệ số trong quá trình hoạt động và đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo nên sự chuyển đổi mạnh mẽ đối với hệ thống nghiệp vụ nội bộ và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tiên tiến phục vụ khách hàng

Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang làm thay đổi nhanh chóng mô hình nghiệp vụ, kinh doanh của ngành Ngân hàng – Tài chính – Bảo hiểm. Những ứng dụng từ các công nghệ số mới đã tạo ra cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp, đòi hỏi phải chuyển đổi mô hình hoạt động theo hướng tích hợp, chuyển đổi mô hình kinh doanh, cung ứng dịch vụ trên nền tảng số nhằm tối ưu hóa hoạt động và gia tăng trải nghiệm khách hàng. Trong quá trình chuyển đổi này, một trong những vấn đề mà các doanh nghiệp ngành Ngân hàng – Tài chính – Bảo hiểm phải đối mặt là việc nguồn nhân lực chưa theo kịp sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ.

Để thành công trong thời đại công nghệ số, việc phát triển nguồn nhân lực trong tổ chức là yếu tố then chốt. Các sản phẩm, dịch vụ ngành Ngân hàng – Tài chính – Bảo hiểm ngày càng được phát triển phức tạp, số hóa nhiều hơn, do đó đòi hỏi nhân sự trong lĩnh vực này không những chỉ giỏi về chuyên môn mà còn phải làm chủ được công nghệ cao. Chuyển đổi số không đơn thuần chỉ là việc số hóa quy trình hiện hữu mà là sự tái phát minh các quy trình nghiệp vụ và mô hình kinh doanh, cũng như việc tạo ra giá trị mới trên cơ sở ứng dụng các công nghệ, vì vậy nhu cầu nhân sự các cấp cho các vị trí công nghệ thông tin, chuyển đổi số vẫn tiếp tục tăng cao, đặc biệt là các vị trí phát triển ứng dụng, phát triển công nghệ, quản trị và phân tích dữ liệu, Marketing và kinh doanh trên nền tảng số.

Một số xu hướng về việc làm và tuyển dụng ngành Ngân hàng – Tài chính – Bảo hiểm từ kết quả nghiên cứu và khảo sát các doanh nghiệp trong Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2023 của Viet Research:

Tự động hóa sẽ trở nên phổ biến hơn

Sự gia tăng của robot trong lĩnh vực Ngân hàng – Tài chính – Bảo hiểm là điều sẽ xảy ra. Một nghiên cứu gần đây của PwC cho biết tự động hóa trong ngành sẽ khiến 350.000 nhân viên dịch vụ tài chính được thay thế bằng máy móc vào những năm 2030. Mặc dù điều này chắc chắn khiến nhiều nhân viên lo ngại, nhưng rõ ràng tự động hóa cũng sẽ tạo cơ hội cho những công việc có giá trị cao hơn và cho phép cắt giảm bớt các công việc lặp đi lặp lại và sử dụng nhiều lao động. Những nhân viên chủ động nâng cao kỹ năng bản thân trong các lĩnh vực mới sẽ thích ứng tốt hơn với môi trường đang phát triển này.

Nâng cao và đào tạo lại kỹ năng

Ngành Ngân hàng – Tài chính – Bảo hiểm đang nhanh chóng bước vào kỷ nguyên số với ứng dụng rộng rãi của các công nghệ đột phá như Trí tuệ nhân tạo (AI), Học máy (ML) và Blockchain. Các doanh nghiệp trong ngành đang áp dụng công nghệ thông minh ngày càng nhiều để cắt giảm chi phí và tăng hiệu quả quy trình, cũng như sự hài lòng của khách hàng. Sự thay đổi này đòi hỏi khả năng thích nghi nhanh chóng của đội ngũ nhân viên có kỹ năng và trình độ. Do đó, việc kết hợp và nâng bậc các kỹ năng mới vào bộ tiêu chí tuyển dụng được các doanh nghiệp trong ngành quan tâm nhiều hơn trong thời gian tới.

Tập trung vào sức khỏe trí lực của nhân viên

Theo kết quả khảo sát, các doanh nghiệp trong ngành cho biết người lao động đánh giá cao sự giao tiếp cởi mở và thường xuyên giữa đại diện doanh nghiệp với người lao động, cũng như các chương trình phục hồi sức khỏe tinh thần cho nhân viên. Điều này mang lại cho họ cảm giác ổn định và cảm thấy an tâm, cũng như tin tưởng hơn vào công ty khi các chương trình chăm sóc sức khỏe và tinh thần cho người lao động được triển khai định kỳ.

Tuyển dụng và giữ chân thế hệ Millennials và Gen Z

Tuyển dụng và giữ chân thế hệ Millennials và Gen Z trong các doanh nghiệp ngành Ngân hàng – Tài chính – Bảo hiểm là một thách thức không hề nhỏ, vì những thế hệ này có những giá trị, kỳ vọng và động lực khác với các thế hệ trước. Để thu hút và giữ chân nhân sự tài năng thuộc thế hệ này, các doanh nghiệp trong ngành đang cung cấp một loạt các công cụ và tài nguyên kỹ thuật số để tạo ra môi trường làm việc hấp dẫn hơn đối với họ.

Bên cạnh đó, kết quả nghiên cứu cũng cho thấy một số phát hiện sau về xu hướng tuyển dụng của ngành trong thời gian từ 1 đến 3 năm tới:

Thứ nhất, Top 3 chuyên gia dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm có nhu cầu cao nhất: Chuyên gia quản lý rủi ro và tuân thủ; Chuyên gia tài chính kế toán; Chuyên gia phát triển kinh doanh/Quản lý dự án.

Thứ hai, Top 3 kỹ năng được các nhà tuyển dụng trong ngành tìm kiếm nhiều nhất: Tính chủ động; Kỹ năng sử dụng công nghệ mới; Kỹ năng giao tiếp.

Thứ ba, Top 3 điều về một doanh nghiệp điển hình trong ngành được các ứng viên, người lao động và chuyên gia đánh giá cao: Lương thưởng và phúc lợi tốt; Môi trường làm việc và công việc đầy thử thách, thú vị; Lãnh đạo truyền cảm hứng cho nhân viên, đồng nghiệp và văn hóa công ty.

Đối với nhiều tổ chức, sự phát triển của thị trường tài chính cũng như việc định vị và tích hợp các tiêu chuẩn ESG sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu về các chuyên gia tài chính có kỹ năng và kỹ thuật theo từng chuyên ngành cụ thể. Hầu hết các doanh nghiệp trong Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Ngân hàng – Tài chính – Bảo hiểm cho biết đều đang tìm kiếm những nhân tài chủ động và tích cực với kỹ năng giao tiếp cá nhân xuất sắc, nhạy bén trong kinh doanh và có khả năng hỗ trợ, tạo ra các sáng kiến cải tiến quy trình. Ngoài ra, các doanh nghiệp với tư cách là nhà tuyển dụng cũng luôn chú trọng cung cấp cho nhân viên tiềm năng sự linh hoạt theo mong muốn, cũng như cả về điều kiện tài chính và môi trường làm việc, để luôn dẫn đầu trong cuộc cạnh tranh. 

Lễ Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2023 ngành Ngân hàng – Tài chính – Bảo hiểm sẽ được công bố chính thức tại Hội nghị “Tái định hình các xu hướng môi trường làm việc Việt Nam trong bối cảnh mới” được tổ chức vào tháng 11/2023 tại Khách sạn Pullman, Hà Nội và được đăng tải tại cổng thông tin của Chương trình https://vbw10.vn và trên các kênh truyền thông đại chúng.