Chương trình xếp hạng Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam

CÔNG BỐ TOP 10 NƠI LÀM VIỆC TỐT NHẤT VIỆT NAM 2023
NGÀNH DƯỢC – THIẾT BỊ Y TẾ

Trong khuôn khổ Chương trình Nghiên cứu toàn quốc về Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2023, (Vietnam Top 10 Best WorkPlaces), Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất trong ngành Dược – Thiết bị Y tế. Đây là những doanh nghiệp có thành tích xuất sắc nhất về môi trường làm việc, chính sách đãi ngộ người lao động, kết quả kinh doanh ổn định và bền vững.

Chương trình có ý nghĩa chính trị, xã hội nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, doanh nghiệp và người lao động về phát triển nguồn nhân lực, đãi ngộ người lao động, xây dựng văn hóa doanh nghiệp và uy tín nhà tuyển dụng.

Danh sách Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam được lựa chọn dựa trên các nhóm tiêu chí có phân bổ trọng số phù hợp bao gồm:

Nhóm tiêu chí liên quan đến Nhân sự và Uy tín nhà tuyển dụng: Được đánh giá dựa trên Quy mô nhân sự, Cơ cấu lực lượng lao động, Uy tín thương hiệu nhà tuyển dụng.

Nhóm tiêu chí liên quan đến Hiệu quả Sản xuất Kinh doanh và Triển vọng tăng trưởng: Được đánh giá dựa trên các chỉ tiêu liên quan đến Doanh thu, Tốc độ tăng trưởng, Thị phần.

Nhóm tiêu chí liên quan đến Thu nhập và Chế độ phúc lợi: Được đánh giá dựa trên các chỉ tiêu liên quan đến Thu nhập bình quân của người lao động, Chính sách nhân sự, Sự hài lòng của người lao động, Môi trường làm việc và Văn hóa doanh nghiệp.

Danh sách các doanh nghiệp trong Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2023 ngành Dược – Thiết bị Y tế được đăng tải trên Cổng thông tin của chương trình https://vbw10.vn/.

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát đã khiến người dân hạn chế đến bệnh viện để khám chữa. Vì vậy doanh thu kênh ETC (kênh bệnh viện) đã bị suy giảm đáng kể từ đầu năm 2021 tới nay. Bên cạnh đó, người dân cũng dần có thói quen mua thuốc điều trị các triệu chứng Covid-19 và thực phẩm sức khỏe tại kênh OTC (kênh nhà thuốc). Từ đó dẫn đến sự dịch chuyển rõ rệt trong cơ cấu doanh thu ngành Dược phẩm Việt Nam.

Theo đánh giá của tổ chức IQVIA Institute, Việt Nam thuộc nhóm “Pharmerging Market” – nằm trong Top 17 quốc gia có tốc độ tăng trưởng ngành Dược phẩm cao nhất thế giới. Trong đó, tổng doanh thu toàn ngành dự kiến đạt 7,51 tỷ USD trong năm 2025, chiếm gần 2% GDP và hơn 30% chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe. Dự kiến giai đoạn từ năm 2020 đến 2025, CAGR (tốc độ tăng trưởng kép hàng năm) của ngành Dược phẩm sẽ đạt 8%.

Cuộc đua về nâng cấp chất lượng đang diễn ra tại các công ty dược phẩm lớn như: Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang, Công ty Cổ phần Traphaco, Công ty Cổ phần Dược phẩm OPC. Việc nhanh chóng ứng dụng những thành tựu khoa học, công nghệ mới nhất vào sản xuất dược phẩm và thiết bị y tế cũng đã đòi hỏi người lao động trong lĩnh vực này nhiều kiến thức, kỹ năng hơn.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2023, ngành sản xuất và phân phối Dược – Thiết bị Y tế đang ở thời điểm quan trọng khi phải vật lộn với tình trạng thiếu lao động có tay nghề ngày càng rõ rệt. Việc nhanh chóng ứng dụng những tiến bộ trong công nghệ sinh học, kèm theo đó là nhu cầu về các liệu pháp đổi mới không ngừng tăng lên khiến ngành này đang phải đối mặt với một thách thức cấp bách – sự khan hiếm chuyên gia thành thạo với các quy trình phức tạp và kỹ thuật chuyên biệt cần thiết cho sản xuất dược phẩm sinh học.

Một số xu hướng về việc làm và tuyển dụng trong ngành Dược phẩm – Thiết bị Y tế từ kết quả nghiên cứu và khảo sát các doanh nghiệp trong Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2023 của Viet Research:

Thứ nhất, Nhu cầu tuyển dụng tăng mạnh đối với các chuyên gia có kinh nghiệm về tuân thủ quy định và các công việc liên quan đến nghiên cứu khoa học và phân tích dữ liệu

Tuân thủ quy định là một khía cạnh quan trọng của xu hướng tuyển dụng trong ngành Dược phẩm. Với các quy định ngày càng phát triển và sự tập trung cao độ vào sự an toàn của bệnh nhân, các công ty đang tìm kiếm các chuyên gia có chuyên môn trong việc điều hướng bối cảnh quy định phức tạp. Những ứng viên có kinh nghiệm trong các vấn đề pháp lý, đảm bảo chất lượng, thử nghiệm lâm sàng và tuân thủ đang có nhu cầu cao để đảm bảo tuân thủ các hướng dẫn và hợp lý hóa quy trình phê duyệt và phát triển thuốc. Bên cạnh đó, trong kỷ nguyên dữ liệu lớn, nhu cầu nhân sự khoa học và phân tích dữ liệu trong lĩnh vực Dược – Thiết bị Y tế tiếp tục tăng cao. Theo các nghiên cứu quốc tế, việc làm của các nhân viên khoa học dữ liệu dự kiến sẽ tăng 36% vào năm 2031, nhanh hơn nhiều so với các ngành nghề khác.

Thứ hai, An ninh mạng tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong các hồ sơ tuyển dụng

Cùng với các ngành công nghiệp khác, các doanh nghiệp dược phẩm và thiết bị y tế ngày càng dễ bị tổn thương trước các mối đe dọa an ninh mạng. Do đó, bắt buộc phải bảo vệ dữ liệu nhạy cảm như sở hữu trí tuệ, hồ sơ bệnh nhân và công thức thuốc cũng như đảm bảo tính toàn vẹn của các thử nghiệm lâm sàng. Điều này có nghĩa là nhu cầu về các chuyên gia an ninh mạng có hiểu biết về nhu cầu và thách thức đặc biệt của ngành đang tăng lên. Khi xem xét xu hướng tuyển dụng trong ngành, các doanh nghiệp trong Top 10 Nơi làm việc tốt nhất ngành Dược – Thiết bị Y tế cho biết đang có xu hướng tìm kiếm những cá nhân không chỉ hiểu rõ về an ninh mạng và giảm thiểu rủi ro mà còn có thể cộng tác giữa các phòng ban để đảm bảo dữ liệu của doanh nghiệp được bảo vệ tối đa.

Thứ ba, Tăng cường tập trung vào sự đa dạng và hòa nhập

Trong thế kỷ 21, sự đa dạng và hòa nhập là những ưu tiên chính của hầu hết các doanh nghiệp và điều đó cũng đúng với xu hướng tuyển dụng trong lĩnh vực Dược phẩm – Thiết bị Y tế. Các doanh nghiệp trong Top 10 Nơi làm việc tốt nhất ngành Dược – Thiết bị Y tế đang tích cực tìm cách đa dạng hóa môi trường làm việc của mình, tạo ra môi trường hòa nhập nhằm thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới. Một lợi ích khác của lực lượng lao động đa dạng là hiểu rõ hơn về nhu cầu của bệnh nhân và khách hàng.

Thứ tư, Sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo và máy học

Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (ML) đang cách mạng hóa ngành Dược – Thiết bị Y tế. Từ việc phát hiện ra các loại thuốc mới và phát triển các thử nghiệm lâm sàng đến nâng cao khả năng chăm sóc bệnh nhân, AI là nhân tố thay đổi cuộc chơi. Một số doanh nghiệp trong ngành hiện đang tập trung vào việc bổ sung thêm nhân lực có tài năng về AI và ML. Cho dù ứng viên có nền tảng về khoa học đời sống hay đang tìm kiếm sự thay đổi, một trong những xu hướng tuyển dụng chính trong ngành là tận dụng tất cả các khả năng hiện tại và tương lai của trí tuệ nhân tạo và học máy.

Thứ năm, Sự phát triển của liệu pháp tế bào và gen

Công nghệ sinh học và đặc tính gen đang phát triển nhanh chóng trong lĩnh vực dược phẩm. Các nghiên cứu quốc tế cho thấy các tin tuyển dụng liên quan đến liệu pháp tế bào và gen đã tăng 400% từ năm 2019 đến năm 2023 và mong muốn có nhân viên có chuyên môn về liệu pháp tế bào được dự đoán sẽ tăng 75% trong hai năm tới. Tất cả ứng viên từ những cá nhân có chuyên môn sâu đến kỹ thuật viên và nhân viên tổng hợp sẽ thấy cơ hội việc làm tăng lên trong những năm tới.

Ngành Dược – Thiết bị Y tế là động lực thúc đẩy những đột phá khoa học và công nghệ, mang lại lợi ích cho vô số người bệnh từ quan điểm chăm sóc và nâng cao chất lượng cuộc sống. Các doanh nghiệp trong VBW10 ngành Dược – Thiết bị Y tế đã và đang có nhiều nỗ lực trong tuyển dụng và nâng cao trình độ nguồn nhân sự khi tạo ra các cơ hội đào tạo, phát triển và mở rộng các lĩnh vực chuyên môn, trao quyền và trách nhiệm cho nhân viên, từ đó tạo ra nhiều cơ hội thăng tiến trong công việc. Nhu cầu về các chuyên gia trong lĩnh vực này vốn đã rất cao nhưng những kỳ vọng phát triển, việc nhanh chóng áp dụng công hiện đại, thậm chí thúc đẩy nhu cầu nhân lực còn cao hơn. Các nhà lãnh đạo phải sẵn sàng tiếp cận các xu hướng từ bên ngoài doanh nghiệp để tạo ra lực lượng lao động ổn định, có khả năng thích ứng hiệu quả nhằm duy trì tính cạnh tranh trong bối cảnh ngành y tế và dược phẩm hứa hẹn sẽ không ngừng phát triển.

Lễ công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2023 ngành Dược – Thiết bị Y tế sẽ được công bố chính thức tại Hội nghị “Tái định hình các xu hướng môi trường làm việc Việt Nam trong bối cảnh mới” được tổ chức vào tháng 11/2023 tại Khách sạn Pullman, Hà Nội và được đăng tải tại cổng thông tin của Chương trình https://vbw10.vn/ và trên các kênh truyền thông đại chúng.