Chương trình xếp hạng Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam

CÔNG BỐ TOP 10 NƠI LÀM VIỆC TỐT NHẤT VIỆT NAM 2023
NGÀNH NĂNG LƯỢNG – CHẾ BIẾN CHẾ TẠO – NÔNG NGHIỆP CÔNG NGHỆ CAO

Trong khuôn khổ Chương trình Nghiên cứu toàn quốc về Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2023 (Vietnam Top 10 Best WorkPlaces), Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam trong ngành Năng lượng – Chế biến chế tạo. Đây là những doanh nghiệp có thành tích xuất sắc nhất về môi trường làm việc, chính sách đãi ngộ người lao động, kết quả kinh doanh ổn định và bền vững.

Chương trình có ý nghĩa chính trị, xã hội nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, doanh nghiệp và người lao động về phát triển nguồn nhân lực, đãi ngộ người lao động, xây dựng văn hóa doanh nghiệp và uy tín nhà tuyển dụng.

Danh sách Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam được lựa chọn dựa trên các nhóm tiêu chí có phân bổ trọng số phù hợp bao gồm:

Nhóm tiêu chí liên quan đến Nhân sự và Uy tín nhà tuyển dụng: Được đánh giá dựa trên Quy mô nhân sự, Cơ cấu lực lượng lao động, Uy tín thương hiệu nhà tuyển dụng.

Nhóm tiêu chí liên quan đến Hiệu quả Sản xuất Kinh doanh và Triển vọng tăng trưởng: Được đánh giá dựa trên các chỉ tiêu liên quan đến Doanh thu, Tốc độ tăng trưởng, Thị phần.

Nhóm tiêu chí liên quan đến Thu nhập và Chế độ phúc lợi: Được đánh giá dựa trên các chỉ tiêu liên quan đến Thu nhập bình quân của người lao động, Chính sách nhân sự, Sự hài lòng của người lao động, Môi trường làm việc và Văn hóa doanh nghiệp.

Danh sách các doanh nghiệp trong Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2023 ngành Năng lượng – Chế biến chế tạo được đăng tải trên Cổng thông tin của Chương trình https://vbw10.vn/.

Quá trình chuyển đổi số trong ngành Năng lượng – Chế biến chế tạo hiện là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp, đây được coi là yếu tố then chốt, tạo đột phá, góp phần đẩy nhanh số hóa toàn ngành công nghiệp. Một phần quan trọng trong quá trình này là số hóa quản trị nhân sự. Trong thời gian tới, ngành này sẽ tiếp tục chứng kiến ​​nhiều thay đổi trong cách thức hoạt động, không những tạo ra các vị trí công việc mới mà còn nhanh chóng cập nhật các phương pháp tuyển dụng hiệu quả hơn. Một số xu hướng về việc làm, tuyển dụng và môi trường làm việc ngành Năng lượng – Chế biến chế tạo từ kết quả nghiên cứu và khảo sát các doanh nghiệp trong Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2023 ngành Năng lượng – Chế biến chế tạo của Viet Research:

Thứ nhất, Thương hiệu nhà tuyển dụng uy tín tại các doanh nghiệp trong ngành sẽ ngày càng được chú trọng hơn

Khi ngành Năng lượng – Chế biến chế tạo phát triển và đổi mới trong kỷ nguyên số, các nhà lãnh đạo đang và sẽ tiếp tục chú trọng đầu tư hơn vào việc xây dựng thương hiệu, hình ảnh nhà tuyển dụng uy tín để trở thành nơi thu hút nhiều ứng viên tài năng. Các doanh nghiệp ngành Năng lượng – Chế biến chế tạo nỗ lực làm nổi bật vai trò của mình trong lĩnh vực sản xuất để trở nên hấp dẫn hơn bằng cách cung cấp thông tin ở nhiều khía cạnh công việc như sử dụng công nghệ trong quá trình làm việc, phạm vi đổi mới và triển vọng thăng tiến nghề nghiệp, cũng như cơ chế lương thưởng và phúc lợi hấp dẫn. Thay vì chỉ tập trung vào số lượng như trước đây, các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực Năng lượng – Chế biến chế tạo đang tập trung nhiều hơn trong tìm kiếm và tuyển dụng nguồn nhân lực tài năng.

Thứ hai, Đổi mới tập trung vào an toàn và sức khỏe của nhân viên

Các doanh nghiệp trong ngành cho biết đang nỗ lực phát triển các kế hoạch và chiến lược để vừa duy trì hoạt động của các nhà máy sản xuất, đồng thời đảm bảo an toàn cho nhân viên. Điều này không chỉ bao gồm việc tuân thủ các quy định an toàn liên quan đến bệnh lý mà còn đảm bảo an toàn với máy móc và làm việc với các hóa chất độc hại, cùng những quy định khác. Các giám đốc nhân sự tại các doanh nghiệp trong ngành cho biết cũng đang tăng cường nỗ lực cải thiện sức khỏe tinh thần cho lực lượng lao động của mình.

Thứ ba, Sự phát triển trở lại của mô hình học nghề

Mô hình học việc là một trong những cách hiệu quả nhất để các doanh nghiệp Năng lượng – Chế biến chế tạo đào tạo lực lượng lao động và giúp lao động trẻ rèn luyện các kỹ năng cần thiết cho công việc. Mô hình này tập trung vào việc học tập trong quá trình làm việc và tích lũy kinh nghiệm thực hành. Hiện nay, các doanh nghiệp trong lĩnh vực Năng lượng – Chế biến chế tạo đang tuyển dụng những người lao động mới vào vị trí học nghề, ngay cả khi họ đã được đào tạo tại các trường dạy nghề và đại học. Việc học việc và các sáng kiến ​​nhân sự tương tự giúp lấp đầy khoảng trống về kỹ năng, thúc đẩy sự tương tác tốt hơn giữa nhân viên và người quản lý, đồng thời giúp cải thiện mức độ gắn kết của nhân viên trong tổ chức.

Thứ tư, Văn hóa doanh nghiệp được coi trọng

Những người lao động trẻ, những người thuộc Gen Z, rất ý thức về các giá trị và văn hóa của công ty mà họ làm việc. Ngoài những khía cạnh về môi trường làm việc và chế độ đãi ngộ, hầu hết nhân viên trẻ thuộc Gen Z đều muốn làm việc cho các doanh nghiệp có ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển môi trường xung quanh. Họ quan tâm tới các hoạt động từ thiện, đạo đức và bền vững về mặt sinh thái trong tổ chức của mình trước khi ứng tuyển vào bất kỳ vị trí công việc nào và gắn bó với các thương hiệu có những giá trị và đạo đức mà họ tin tưởng.

Thứ năm, Nhu cầu ngày càng tăng đối với những người có kỹ năng STEM

Hoạt động sản xuất đang chuyển đổi từ các quy trình thủ công, do con người chỉ đạo sang các quy trình tự động hóa, dựa trên công nghệ. Việc sử dụng các tiện ích thông minh, in 3D, robot, trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật và công nghệ 5G đang cách mạng hóa ngành sản xuất. Do đó, nhu cầu nguồn nhân lực được đào tạo về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) và các lĩnh vực liên quan ngày càng gia tăng để có thể đáp ứng các yêu cầu của lực lượng sản xuất mới.

Thứ sáu, Gia tăng các sáng kiến ​​nhằm cải thiện tính đa dạng, công bằng và hòa nhập (DEI)

Do đặc thù của ngành, nên tỷ lệ nam giới trong ngành nhỉnh hơn so với nữ giới và trên thực tế, nhiều lao động nữ không muốn ứng tuyển trong lĩnh vực năng lượng, sản xuất, chế biến chế tạo. Số liệu từ các nghiên cứu quốc tế cho thấy ngay cả khi họ gia nhập ngành, phụ nữ vẫn có nguy cơ rời bỏ lĩnh vực này cao hơn nam giới khoảng 1,8 lần. Tuy nhiên, trong môi trường làm việc hiện đại, nhân viên mong đợi các doanh nghiệp đưa ra cam kết mạnh mẽ hơn về sự đa dạng, công bằng và hòa nhập (DEI). Các giám đốc nhân sự tại các doanh nghiệp trong ngành đang xem DEI là một trong những ưu tiên chính của họ và sẽ đầu tư mạnh vào các sáng kiến ​​nhân sự liên quan đến DEI trong vài năm tới. Đa dạng, công bằng và hòa nhập là vấn đề của tất cả các lĩnh vực. Nhưng đối với lĩnh vực năng lượng (đặc biệt là năng lượng ngoài khơi), việc cải thiện cân bằng giới tính và đại diện thiểu số trong toàn ngành cần phải được ưu tiên.

Thứ bảy, Ưu tiên trải nghiệm của nhân viên (EX)

Sau khi trải qua đại dịch, kỳ vọng của người lao động đã thay đổi, đặc biệt là sự linh hoạt về thời gian làm việc. Bộ phận quản lý nhân sự trong các doanh nghiệp sản xuất đang tích cực nghiên cứu và giới thiệu các hệ thống quản lý ca làm việc thông minh hơn, lập kế hoạch linh hoạt, dễ dàng sử dụng các thiết bị di động để truy cập hệ thống. Các sáng kiến ​​nhân sự được thiết kế để mang lại trải nghiệm tốt hơn, đáp ứng mong đợi của người lao động. Thay vì coi nhân viên chỉ là một “thành phần vốn nhân lực”, các nhà tuyển dụng trong lĩnh vực sản xuất đang đặt nhân viên làm trung tâm và cung cấp cho họ những trải nghiệm cũng như cơ sở vật chất tại nơi làm việc có tính cạnh tranh hơn các doanh nghiệp trong và ngoài ngành.

Lễ Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2023 trong ngành Năng lượng – Chế biến chế tạo sẽ được công bố chính thức tại Hội nghị “Tái định hình các xu hướng môi trường làm việc Việt Nam trong bối cảnh mới” được tổ chức vào tháng 11/2023 tại Khách sạn Pullman, Hà Nội và được đăng tải tại cổng thông tin của Chương trình https://vbw10.vn/ và trên các kênh truyền thông đại chúng.