Chương trình xếp hạng Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam

CÔNG BỐ TOP 10 NƠI LÀM VIỆC TỐT NHẤT VIỆT NAM
NGÀNH BÁN LẺ – THỰC PHẨM – ĐỒ UỐNG 2023

Trong khuôn khổ Chương trình Nghiên cứu toàn quốc về Nơi làm việc tốt nhất năm 2023, (Top 10 Best WorkPlaces), Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất trong ngành Bán lẻ – Thực phẩm – Đồ uống. Đây là những doanh nghiệp có thành tích xuất sắc nhất về môi trường làm việc, chính sách đãi ngộ người lao động, kết quả kinh doanh ổn định và bền vững.

Chương trình có ý nghĩa chính trị, xã hội nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, doanh nghiệp và người lao động về phát triển nguồn nhân lực, đãi ngộ người lao động, xây dựng văn hóa doanh nghiệp và uy tín nhà tuyển dụng.

Danh sách Top 10 Nơi làm việc tốt nhất được lựa chọn dựa trên các nhóm tiêu chí có phân bổ trọng số phù hợp bao gồm:

Nhóm tiêu chí liên quan đến Nhân sự và Uy tín nhà tuyển dụng: Được đánh giá dựa trên Quy mô nhân sự, Cơ cấu lực lượng lao động, Uy tín thương hiệu nhà tuyển dụng.

Nhóm tiêu chí liên quan đến Hiệu quả Sản xuất Kinh doanh và Triển vọng tăng trưởng: Được đánh giá dựa trên các chỉ tiêu liên quan đến Doanh thu, Tốc độ tăng trưởng, Thị phần.

Nhóm tiêu chí liên quan đến Thu nhập và Chế độ phúc lợi: Được đánh giá dựa trên các chỉ tiêu liên quan đến Thu nhập bình quân của người lao động, Chính sách nhân sự, Sự hài lòng của người lao động, Môi trường làm việc và Văn hóa doanh nghiệp.

Danh sách các doanh nghiệp trong Top 10 Nơi làm việc tốt nhất ngành Bán lẻ – Thực phẩm – Đồ uống được đăng tải trên Cổng thông tin của chương trình https://vbw10.vn/.

Trong thời gian qua, ngành Bán lẻ – Thực phẩm – Đồ uống đã có những thay đổi để thích nghi tốt hơn với thị trường khi áp dụng nhiều công nghệ mới nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Với sự xuất hiện của dịch vụ tự thanh toán, thanh toán không tiếp xúc, đặt hàng trực tuyến và dịch vụ nhận/giao hàng, khách hàng bị thu hút bởi sự thuận tiện trong việc tiếp cận đa dạng hàng hóa và linh hoạt thời gian mà mua sắm trực tuyến mang lại. Một số doanh nghiệp điển hình trong ngành được ghi nhận có hiệu quả sản xuất kinh doanh nổi bật như: Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động, Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn.

Về tình hình và hiệu quả sử dụng lao động cũng như tuyển dụng nhân sự trong ngành cũng đã cho thấy có những thay đổi đáng kể thời gian qua. Theo kết quả khảo sát các doanh nghiệp trong Top 10 Nơi làm việc tốt nhất ngành Bán lẻ – Thực phẩm – Đồ uống, các doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp bán lẻ đang đẩy nhanh tốc độ mở cửa hàng mới để bù lại sự giảm sút hoặc đóng cửa trong 2 năm gần đây. Do vậy, nhu cầu tuyển dụng nhân sự tăng đột biến, chủ yếu ở một số vị trí chính như kế toán, bán hàng, marketing. Các doanh nghiệp tham gia khảo sát cũng cho biết đang nỗ lực đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh nên nhu cầu tuyển dụng sẽ tăng cao trong những tháng cuối năm 2023, đặc biệt là nhu cầu nhân lực có tay nghề, kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong ngành khi trả lời khảo sát cũng cho biết một trong những thách thức lớn nhất là tỷ lệ người lao động nghỉ việc khá cao. Có đến hơn 30% doanh nghiệp cho biết các ứng viên không cam kết làm việc lâu dài và hay dao động khi đối thủ cùng ngành tiếp cận. Việc cạnh tranh về nhu cầu nhân sự cấp cao đối với ngành bán lẻ trong năm 2023 tiếp tục gắt gao. Theo đó, người lao động được hưởng lợi khi được các công ty đưa ra mức lương thưởng, chế độ đãi ngộ tốt hơn.

Các doanh nghiệp cho biết họ gặp khó trong việc tuyển dụng lao động chất lượng, đặc biệt nhân sự cấp cao từ trưởng, phó phòng trở lên. Đồng thời, nhân lực bộ phận bán hàng, giao nhận hàng chưa thực sự chuyên nghiệp, rất ít người lao động được đào tạo bài bản, các kỹ năng chuyên môn còn kém, ngoại ngữ yếu… Và thực tế là, các trường đại học hiện chưa có chuyên ngành đào tạo Bán lẻ. Muốn có đội ngũ nhân sự giỏi, các doanh nghiệp bán lẻ phải tự đào tạo. Hầu hết những quản lý cấp cao thành công trong ngành bán lẻ đều từ quá trình học hỏi, tích lũy kinh nghiệm qua thực tế làm việc tại các doanh nghiệp bán lẻ lớn tại Việt Nam.

Kết quả khảo sát các doanh nghiệp trong Top 10 Nơi làm việc tốt nhất ngành Bán lẻ – Thực phẩm – Đồ uống của Viet Research cũng đưa ra 04 xu hướng về tuyển dụng và môi trường làm việc trong ngành thời gian tới, cụ thể:

Thứ nhất, tuyển dụng nhân sự có nhiều kỹ năng mềm trở nên phổ biến hơn: Theo số liệu khảo sát người tiêu dùng cùng kỳ của Viet Research cho thấy trong nửa đầu năm 2023 có khoảng trên 60% khách hàng kết hợp mua sắm truyền thống và mua sắm online và trong số đó gần 70% khách hàng tham khảo sản phẩm trước khi mua tại cửa hàng. Những thay đổi trong hành vi mua sắm của khách hàng đòi hỏi nhân sự của các doanh nghiệp phải được trang bị rất tốt các kỹ năng mềm, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp và chăm sóc khách hàng.

Thứ hai, nhu cầu tuyển dụng các vị trí Digital Marketing tăng nhanh. Khi khách hàng chọn lựa mua sắm online ngày càng trở nên phổ biến hơn, các chiến lược truyền thông, marketing số hóa sẽ được đẩy mạnh và cần có sự chuyên nghiệp hơn thay vì tự phát như thời kỳ trước đại dịch.

Thứ ba, cải thiện môi trường làm việc, giúp giữ chân nhân sự tài năng. Những thế hệ nhân sự tài năng thuộc GenZ có sự quan tâm nhiều hơn đến môi trường làm việc, văn hóa doanh nghiệp, sự công bằng và thăng tiến trong công việc cũng như sự quan tâm sát sao của các cấp lãnh đạo.

Thứ tư, Nhà tuyển dụng sẽ “tuyển dụng trong im lặng” nhân tài đang có nhu cầu. Khái niệm “nghỉ việc trong im lặng” – là việc nhân viên từ chối nỗ lực “vươn lên” và làm những việc tối thiểu được yêu cầu trong công việc của họ – gần như đã trở nên phổ biến vào nửa cuối năm 2022. Khi nhân viên “nghỉ việc trong im lặng”, các doanh nghiệp tiếp tục duy trì về nhân lực nhưng bị mất đi kỹ năng và năng lực. Vào năm 2023, các doanh nghiệp trong ngành sẽ nhanh nhạy và thích ứng để thay đổi hiện tượng này, áp dụng “tuyển dụng trong im lặng” như một cách để có được các kỹ năng và năng lực mới mà không cần thêm nhân viên toàn thời gian mới. Điều này sẽ được thể hiện dưới hình thức: Khuyến khích sự di chuyển nhân tài trong nội bộ bằng cách chuyển nhân viên đến các lĩnh vực mà doanh nghiệp cần họ nhất; Tạo ra các cơ hội nâng cao kỹ năng cụ thể nhằm giúp nhân viên đáp ứng yêu cầu ngày càng tăng của doanh nghiệp; Tận dụng các phương pháp thay thế khác, chẳng hạn như mạng lưới nhân viên cũ và nhân viên hợp đồng, để thu hút những người lao động có kỹ năng cụ thể cho các nhiệm vụ được ưu tiên cao trong khi việc tăng nhân viên mới không phải một lựa chọn.

Ngành Bán lẻ – Thực phẩm – Đồ uống phải đối mặt với rất nhiều áp lực tuyển dụng và đòi hỏi các doanh nghiệp cần phải nỗ lực để thay đổi quan điểm, thu hút các ứng viên. Hiểu được điều này, các doanh nghiệp trong Top 10 Nơi làm việc tốt nhất ngành Bán lẻ – Thực phẩm – Đồ uống hiện đã và đang chú trọng vào định vị thương hiệu tuyển dụng để tăng năng lực cạnh tranh, đồng thời xây dựng bộ tiêu chí đánh giá công việc minh bạch, có định hướng nghề nghiệp rõ ràng, kết hợp triển khai hỗ trợ đào tạo, nâng cao kỹ năng, chất lượng nguồn nhân lực. Mặt khác, các doanh nghiệp VBW10 ngành Bán lẻ – Thực phẩm – Đồ uống cũng cho biết rằng họ đang triển khai hợp tác với các trường đại học, cao đẳng và dạy nghề để thúc đẩy sự quan tâm, thu hút sinh viên tham gia học tập và có định hướng công việc trong lĩnh vực này.

Theo dự báo của Bộ Công Thương, quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ tăng lên 350 tỷ USD vào năm 2025, đóng góp 59% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Với quy mô 100 triệu dân, mức sống người dân ngày càng tăng, thị trường bán lẻ Việt Nam được nhận định có rất nhiều tiềm năng, dư địa để đầu tư, phát triển. Ngành Bán lẻ – Thực phẩm – Đồ uống đang trải qua sự biến đổi mạnh mẽ và cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn. Doanh nghiệp thành công sẽ là doanh nghiệp nắm bắt được các xu hướng mới, nâng cao năng lực quản lý nhân sự, phát triển khoa học công nghệ, hạ tầng cơ sở kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng.

Lễ công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất trong ngành Bán lẻ – Thực phẩm – Đồ uống sẽ được công bố chính thức tại Hội nghị “Tái định hình các xu hướng môi trường làm việc Việt Nam trong bối cảnh mới” được tổ chức vào tháng 11/2023 tại Khách sạn Pullman, Hà Nội và được đăng tải tại cổng thông tin của Chương trình https://vbw10.vn và trên các kênh truyền thông đại chúng.