Chương trình xếp hạng Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam

(ĐTCK) Lần đầu tại Việt Nam, Top 500 nhà tuyển dụng hàng đầu (VBE 500) được nghiên cứu và công bố nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc sử dụng, phát triển thương hiệu nhà tuyển dụng.

Ngoài thương hiệu doanh nghiệp được thể hiện qua hình ảnh về sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp cung cấp, đội ngũ lãnh đạo và lịch sử hình thành, những thành tựu doanh nghiệp đạt được trên thị trường, ngày nay thương hiệu doanh nghiệp dưới vai trò một nhà tuyển dụng đang nổi lên như một xu hướng mới trên thị trường. Thực tế này bắt nguồn từ thị trường tuyển dụng ngày càng chịu sự cạnh tranh rất khốc liệt để các công ty có thể thu hút được những nhân sự tốt nhất, và cao hơn là những nhân tài về làm việc cho họ.Theo tạp chí Harvard Business Review, xây dựng thương hiệu tuyển dụng trở nên được quan tâm đặc biệt khi các tập đoàn lớn như Unilever, Shell hay P&G đã áp dụng các chương trình xây dựng thương hiệu của họ với tư cách là nhà tuyển dụng trên thị trường tuyển dụng giống như họ đã làm để xây dựng thương hiệu công ty trên thị trường tiêu dùng truyền thống.

Lần đầu tiên tại Việt Nam, Top 500 nhà tuyển dụng hàng đầu (VBE 500) được nghiên cứu và công bố bởi Báo Đầu tư và Viet Research nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, của doanh nghiệp và người lao động về hình ảnh, uy tín và tầm quan trọng của việc sử dụng và phát triển thương hiệu nhà tuyển dụng để thu hút nhân sự tài năng và phát triển văn hóa doanh nghiệp.

Những nhà tuyển dụng hàng đầu và tốt trong VBE 500 sẽ là động lực truyền cảm hứng để người lao động phát huy tốt nhất năng lực, kiến thức và sự tận tụy của họ, động viên họ gắn bó lâu dài với công ty cũng như khuyến khích họ quảng bá công ty với bạn bè, gia đình và người thân của họ.

Về cơ bản, những nhà tuyển dụng trong VBE 500 là sự tập hợp nhiều nhân tố như số lao động đông đảo, quy trình tuyển dụng công bằng, thu nhập của người lao động tốt và có kết quả sản xuất kinh doanh ấn tượng. Đồng thời đây cũng là nơi làm việc tốt nhất trong thị trường lao động và những nhà tuyển dụng hàng đầu và tốt nhất trong VBE 500 hoàn toàn có thể có tiềm năng trở thành những doanh nghiệp phát triển bền vững trong tương lai.

Cũng giống như các thương hiệu khác, xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng hàng đầu và tốt chính là cách kể chuyện lôi cuốn về hình ảnh doanh nghiệp trên thị trường tuyển dụng. Đó có thể là cách mà các doanh nghiệp muốn được nhìn nhận trên thị trường tuyển dụng, sử dụng các thông điệp truyền thông nhà tuyển dụng để thu hút người lao động và khách hàng tiềm năng. Sự hài lòng của chính những nhân viên trong doanh nghiệp là tiếng nói tốt nhất trong thời đại truyền thông xã hội bùng nổ và đặc biệt không phải lúc nào doanh nghiệp cũng hoàn toàn kiểm soát được danh tiếng của mình.

Lợi ích của truyền thông thương hiệu nhà tuyển dụng

Lợi ích đầu tiên đó là các doanh nghiệp có được thương hiệu nhà tuyển dụng hàng đầu và uy tín như Top 500 nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam (VBE 500) có thể nhận được số hồ sơ ứng tuyển nhiều hơn rất nhiều phần còn lại của thị trường và tỷ lệ tuyển được các ứng viên phù hợp, các ứng viên tài năng cũng cao hơn rất nhiều các doanh nghiệp khác. Trong bối cảnh các giám đốc nhân sự tại các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển dụng nhân sự phù hợp với nhu cầu thực tế của các hoạt động sản xuất kinh doanh thì rõ ràng với thương hiệu một nhà tuyển dụng hàng đầu và uy tín như VBE 500 là một sự khác biệt rất lớn.

Trong một nghiên cứu của Ban tổ chức chương trình VBE 500 do Báo Đầu tư và Viet Research thực hiện về các doanh nghiệp trên thế giới cho thấy nếu doanh nghiệp không đầu tư để xứng tầm với thương hiệu một nhà tuyển dụng uy tín, họ sẽ tiêu tốn khoảng 5.000 USD để tìm được một ứng viên phù hợp với nhu cầu của mình.

Trong quá trình khảo sát doanh nghiệp để thực hiện công bố Bảng xếp hạng VBE 500 năm 2022 cho thấy tỷ lệ lên tới gần 50% nhân viên cho biết họ sẽ không làm việc cho một doanh nghiệp có điều tiếng hoặc không có thương hiệu tốt trên thị trường tuyển dụng ngay cả khi mức lương thưởng cao. Với một tính toán sơ bộ thì những doanh nghiệp có điều tiếng trên thị trường hoặc không đầu tư vào xây dựng cho mình một thương hiệu nhà tuyển dụng tốt sẽ có khả năng chi tiêu nhiều hơn 10% cho mỗi ứng viên được tuyển dụng để làm việc tại văn phòng.

Thêm vào đó, với một thương hiệu nhà tuyển dụng hàng đầu và uy tín, chi phí tuyển dụng sẽ giảm mạnh. Con số này ước tính giảm khoảng hơn 40% trong nghiên cứu của Viet Research. Khi doanh nghiệp đầu tư vào truyền thông thương hiệu nhà tuyển dụng thì chính các công ty tuyển dụng, các head hunter đối tác của doanh nghiệp sẽ ít gặp khó khăn hơn khi giới thiệu doanh nghiệp với các ứng viên phù hợp, rút ngắn giai đoạn tuyển dụng và điều này sẽ làm tiết kiệm đáng kể chi phí tuyển dụng.

Như vậy rõ ràng rằng thương hiệu nhà tuyển dụng tốt sẽ giúp cải thiện 3 chỉ số tuyển dụng quan trọng nhất đó là thời gian tuyển dụng (time to hire), chi phí mỗi lần tuyển dụng (cost per hire) và chất lượng ứng viên (quality of hire).

Chương trình Top 500 nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam – Giải pháp truyền thông thương hiệu hiệu quả dành cho doanh nghiệp

Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam là Chương trình đánh giá, khảo sát và xếp hạng thường niên về quy mô lao động, môi trường làm việc và sự hài lòng của người lao động, đánh giá từ các ứng viên tuyển dụng cũng như các bên liên quan trong các doanh nghiệp tại Việt Nam. Chương trình được thực hiện bởi Viet Research và được công bố trên Báo Đầu tư và các kênh truyền thông đại chúng.

Được xếp hạng trong Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam chứng tỏ doanh nghiệp đã có những nỗ lực và thành tựu ở mức cao nhất về triển vọng phát triển kinh doanh, phát triển đội ngũ nhân sự và đảm bảo quyền lợi cho người lao động, qua đó đem lại những lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó cũng giúp doanh nghiệp thu hút nhân tài và đội ngũ lao động chất lượng cao.

Bảng xếp hạng Top 500 nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam (VBE 500) sẽ chính thức công bố vào tháng 9/2022 trên Báo Đầu tư và kênh truyền thông đại chúng.

Như Loan (Báo Đầu tư)

Link bài gốc