Chương trình xếp hạng Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam

Thị trường lao động trong thời kì Bình thường tiếp theo sẽ đối mặt với tình trạng khan hiếm lao động, đặc biệt là lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nên yêu cầu cấp thiết về cải tổ văn hóa doanh nghiệp, cân bằng giữa việc làm và cuộc sống và duy trì thói quen làm việc từ xa.

Cho đến nay, năm 2022 đang được định hình là một năm tuyệt vời khác cho những người tìm việc. Báo cáo việc làm tháng 1 cho thấy tỷ lệ thất nghiệp giữ ổn định ở mức 4% bất chấp sự gia tăng của biến thể omicron trong những ngày nghỉ lễ.

Trên thị trường lao động, các cơ hội rất khác nhau tùy thuộc vào ngành, trình độ kỹ năng và năng lực. Vì vậy, nếu bạn muốn có một công việc mới, việc hiểu được điều gì là hấp dẫn – và điều gì không – có thể giúp cho việc tìm kiếm công việc trở nên dễ dàng hơn hơn.

Điều này được phân tích trong ba báo cáo làm sáng tỏ điều kiện thị trường lao động hiện tại và những dự đoán về tương lai: Báo cáo Xu hướng Nhân tài Toàn cầu năm 2022 của LinkedIn (đặc biệt có phụ đề là Phát minh lại Văn hóa Công ty), Dự báo Việc làm của Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ cho năm 2020-2030 và Báo cáo việc làm năm 2022 của LinkedIn.

Dữ liệu tiết lộ điều gì?

Dưới đây là TOP 5 đặc điểm chính rút ra từ các dữ liệu thu thập được, cùng với các lời khuyên để phát triển sự nghiệp trong năm tới

1. Thị trường lao động thắt chặt có khả năng kéo dài qua đại dịch. Như bạn chắc chắn đã biết, các nhà tuyển dụng Hoa Kỳ đang vật lộn để tìm kiếm và giữ chân người lao động. Sự suy thoái do đại dịch, kết hợp với sự suy giảm gia tăng dân số, hạn chế về nhập cư và sự già đi của những người ở trong thời kì bùng nổ dân số, tất cả đều góp phần vào nguồn cung lao động khan hiếm trong lịch sử. BLS (Cục Thống kê Lao động) hiện dự đoán rằng một số lượng lớn các chức vụ còn trống sẽ vẫn duy trì cho đến năm 2030, năm mà những người thuộc thời kỳ bùng nổ dân số sẽ đến tuổi nghỉ hưu theo truyền thống.

Lời khuyên: Bất chấp xu hướng nhân khẩu học, thị trường việc làm có thể nhanh chóng dịu đi khi điều kiện kinh tế thay đổi và các việc làm tự động hóa mở rộng. Vì vậy, hãy nắm chắc lấy cơ hội ngay trong khi thị trường đang khan hiếm nhân sự.

Lưu ý: Hãy cẩn thận đừng đứng núi này trông núi nọ. Đáng chú ý, năm 2021 chứng kiến sự gia tăng của nhân viên “boomerang” – những người đã rời bỏ công việc của họ trong thời kỳ đại dịch, nhưng bây giờ muốn quay lại với chủ cũ của họ.

Vì vậy, trước khi nghỉ việc, hãy tái tạo sức sống cho vị trí hiện tại của bạn trở nên hấp dẫn hơn, bằng cách thay đổi trách nhiệm, tăng tính linh hoạt hoặc thương lượng một chế độ lương thưởng tốt hơn. Nhà tuyển dụng của bạn có thể cởi mở hơn với các nhượng bộ so với trước đây để tận dụng kiến thức chuyên môn quý giá của bạn.

2. Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe vẫn còn nóng hổi. Vào tháng 1, LinkedIn đã phát hành báo cáo Jobs on the Rise (Báo cáo việc làm trên đà tăng trưởng) hàng năm, xác định 25 ngành nghề phát triển nhanh nhất ở Mỹ trong 5 năm qua, dựa trên dữ liệu nội bộ của LinkedIn. Không có gì ngạc nhiên khi với đại dịch và dân số già, nhu cầu về nhân viên chăm sóc sức khỏe là rất lớn. Đáng chú ý, dữ liệu của LinkedIn phản ánh dữ liệu BLS, dự đoán rằng lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và trợ giúp xã hội sẽ tạo thêm khoảng 3,3 triệu việc làm trong giai đoạn 2020-30, nhiều việc làm nhất so với bất kỳ lĩnh vực, ngành nghề nào.

Lời khuyên: Sự quá tải của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đang là một vấn đề ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, có nhiều phương thức khác nhau để giảm bớt căng thẳng khi làm việc trong lĩnh vực này, chẳng hạn như huấn luyện viên sức khỏe, nhà nghiên cứu hoặc trong vai

3. Nguồn nhân lực đang gặp khó khăn. 25 công việc hàng đầu của LinkedIn bao gồm 3 vai trò lấy nhân viên làm trung tâm; Giám đốc Đa dạng và Hòa nhập (# 2), Chuyên gia Thu hút Nhân tài (# 12) và Giám đốc Nhân sự (# 25). Tất nhiên, nguồn cung lao động eo hẹp đồng nghĩa là các công ty cần những chuyên gia có khả năng thu hút nhân tài. Nhưng cơ bản nhất nó cũng phản ánh với một số nhà tuyển dụng về sự cấp thiết của việc xây dựng một lực lượng lao động đa dạng, thân thiện và hòa nhập hơn.

Lời khuyên. Nếu bạn quản lý mọi người hoặc nhóm người, việc đạt được và thể hiện chuyên môn về sự đa dạng ở nơi làm việc có thể giúp bạn có lợi thế trong tìm kiếm việc làm. Ngày càng có nhiều chương trình cấp chứng chỉ trực tuyến về chủ đề này. Ví dụ: Tối ưu hóa Đa dạng về Nhóm của Coursera (tùy chọn miễn phí và trả phí) và chương trình chứng chỉ của LinkedIn, Xây dựng một nơi làm việc hòa nhập và bình đẳng hơn.

4. Nhân viên có nhu cầu về sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn và các công ty đang lưu tâm về điều này. Báo cáo Xu hướng Nhân tài Toàn cầu hàng năm lần thứ 10 của LinkedIn cho thấy rằng người lao động đang ưu tiên cân bằng giữa công việc và cuộc sống hơn tất cả những yếu tố khác, bao gồm cả lương thưởng và phúc lợi. Do đó, nhiều công ty đang mở rộng sắp xếp công việc linh hoạt và đầu tư vào các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tinh thần nói riêng và sức khỏe nói chung.

Lời khuyên: Để tìm ra nhà tuyển dụng nào thực sự cam kết cân bằng giữa công việc và cuộc sống là vô cùng khó khăn. Nhưng bạn có thể cảm nhận tốt hơn về văn hóa công ty bằng cách đọc các đánh giá của công ty đó trên các trang web như Glassdoor.com và Indeed.com, truy cập trang web của công ty và các bài đăng trên mạng xã hội, đồng thời liên hệ với mối quan hệ của bạn để biết thêm ý kiến của họ.

5. Làm việc từ xa sẽ không biến mất. Không ai chắc chắn về mức độ mà công việc từ xa sẽ tiếp tục sau khi đại dịch kết thúc. Nhưng khi thời gian trôi qua, ngày càng nhiều người lao động và người sử dụng lao động thích nghi với nơi làm việc ảo, rõ ràng là số lượng việc làm sẽ ngày càng tăng trên cơ sở trực tuyến, ít nhất là một phần thời gian. Không có gì ngạc nhiên khi LinkedIn nhận thấy số lượng bài đăng tuyển dụng đề cập đến tính linh hoạt tăng vọt + 83% kể từ năm 2019.

Huyền Như

99 comments on “Làm chủ vận hội thị trường lao động năm 2022

  1. Thank you for your sharing. I am worried that I lack creative ideas. It is your article that makes me full of hope. Thank you. But, I have a question, can you help me?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *