Chương trình xếp hạng Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam

Năm 2022 chứng kiến thị trường bước vào thời kỳ Bình thường tiếp theo với các xu thế không thể đảo ngược. Các doanh nghiệp cần phải ưu tiên bảo vệ môi trường, xâu dựng thương hiệu, rút ngắn ngày làm việc, ưu tiên vấn đề sức khỏe và sẵn sàng trở lại làm việc tại văn phòng nếu không muốn bị thụt lùi trên thị trường lao động.

Thị trường việc làm đã trải qua rất nhiều biến động trong hai năm qua phần lớn là do đại dịch và tình hình có khả năng sẽ lắng dịu vào năm 2022. Vì thị trường việc làm rất dễ biến động, nên việc luôn cập nhật những thay đổi và xu hướng đáng kể là điều quan trọng hơn bao giờ hết. Điều đó không chỉ đúng nếu bạn là nhà tuyển dụng hoặc nhà tuyển dụng; nếu bạn là một người tìm việc, thì việc luôn bắt kịp xu hướng là cơ hội tuyệt vời để bạn có được vị trí tốt nhất. Chúng tôi đã tổng hợp chín trong số những xu hướng hàng đầu mà bạn sẽ thấy vào năm 2022 và giải thích lý do tại sao chúng lại quan trọng đến vậy.

Bảo vệ môi trường là ưu tiên hàng đầu

Mọi người sẽ không chỉ cân nhắc về các vấn đề công bằng xã hội mà họ sẽ còn quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề môi trường, vì tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng. Vì thế, các công ty sẽ phải đảm bảo sản xuất đi đôi với bảo vệ môi trường nếu họ muốn giữ chân khách hàng, thu hút nhân viên và duy trì thành công. Hầu hết mọi người sẽ ủng hộ các doanh nghiệp đề cao trách nhiệm xã hội.

Xây dựng thương hiệu

Các ứng viên hiện đang tìm kiếm các công ty phù hợp với nguyên tắc đạo đức và giá trị của họ, vì vậy, các doanh nghiệp cần phải phải làm nổi bật sứ mệnh và văn hóa doanh nghiệp trong thông báo tuyển dụng.

Làm việc bốn ngày một tuần

Làm việc từ xa ngày càng phổ biến và ưu tiên hàng đầu về các vấn đề sức khỏe có nghĩa tạo ra xu hướng ngày càng tăng đối với thời gian làm việc trong tuần ngắn hơn và linh hoạt hơn khi nói đến giờ làm việc và địa điểm. Thật vậy, làm việc bốn ngày một tuần đang ngày càng trở nên phổ biến. Và trong khi nhiều người thích ý tưởng có cuối tuần ba ngày nghỉ như một phần thói quen của họ, các thử nghiệm và nghiên cứu cho thấy rằng việc chuyển sang làm việc bốn ngày trong tuần thường có thể mang lại lợi ích cho cả nhân viên và công ty. Microsoft Nhật Bản đã thử nghiệm làm việc bốn ngày một tuần vào năm 2019 và nhận thấy rằng nó giúp tăng 40% năng suất và tiêu thụ điện ít hơn 23%. Các nghiên cứu ở New Zealand và Iceland cho thấy nhân viên hạnh phúc hơn và làm việc hiệu quả hơn khi làm việc bốn ngày trong tuần. Một nghiên cứu ở Anh cho thấy 63% công ty thành công hơn trong việc thu hút và giữ chân nhân viên với chính sách làm việc bốn ngày trong tuần. Xu hướng này đang lan rộng ra khắp thế giới – Kickstarter, Unilever và Shake Shack đang thử nghiệm ý tưởng này. Nó cũng đang được thử nghiệm ở Bỉ, Scotland và Tây Ban Nha.

Dĩ nhiên không phải ai cũng sẽ làm việc hiệu quả với phương pháp làm việc bốn ngày trong tuần và nó không thể thực hiện được ở một số ngành công nghiệp và doanh nghiệp. Nhưng nó chắc chắn là một lựa chọn có lợi cho nhiều ngành kinh doanh và không thể bàn cãi về vai trò của nó trong suốt năm 2022.

Sức khỏe sẽ trở thành một thước đo cụ thể

Nhân viên mong đợi những lợi ích tốt hơn và cải thiện hỗ trợ sức khỏe tinh thần tại nơi làm việc vào năm 2022 và xu hướng lớn đó sẽ kết hợp với nhu cầu của các công ty để đo lường tác động của những phúc lợi bổ sung trong việc chăm lo đời sống cho người lao động. Vào năm 2022 và trong tương lai, các doanh nghiệp sẽ khai thác các chỉ số mới sáng tạo để đo lường sức khỏe tinh thần, sức khỏe thể chất và sự hài lòng trong công việc của nhân viên. Các công ty sẽ cần những con số này để đo lường mức độ hiệu quả của những phúc lượi mới và tăng cường sức khỏe này tại nơi làm việc. Họ sẽ cần báo cáo cho các cổ đông và thành viên hội đồng quản trị biết liệu những thay đổi này có tác động tích cực hay không.
Các nhà quản lý và nhà phân tích sẽ dựa trên số liệu thống kê để xác định số lượng người đang nhân được các phúc lợi và phản hồi của nhân viên sẽ khám phá xem nhân viên có đang cảm thấy mức độ hạnh phúc và hài lòng tăng lên hay không. Các công ty sẽ giám sát chặt chẽ hơn mức năng suất, hiệu quả tài chính, số ngày nghỉ ốm và tỷ lệ biến động để xây dựng một bức tranh toàn cảnh hơn về cách hoạt động của chính sách mới. Nếu các số liệu đó đi đúng hướng, điều đó sẽ chứng minh rằng các doanh nghiệp đã có đầu tư xứng đáng vào các phúc lợi tốt hơn để chăm sóc sức khỏe nhân viên.

Trở lại Văn phòng

Mặc dù môi trường làm việc từ xa và làm việc kết hợp sẽ phổ biến hơn rất nhiều vào năm 2022, nhưng sẽ có một số tác dụng phụ đối với cách làm việc mới này. Quan sát cho thấy nhiều nhà quản lý truyền thống không thoải mái với việc nhân viên của họ dành quá nhiều thời gian ở nhà, chủ yếu là vì họ không tin tưởng nhân viên của mình sẽ hoàn thành công việc. Loại tình huống đó sẽ dẫn đến việc ban lãnh đạo cố gắng áp đặt các nhiệm vụ phải có mặt tại văn phòng, điều này sẽ dẫn đến sự bực bội và khó chịu. Hơn nữa, các công ty sẽ sử dụng chế độ làm việc kết hợp và làm việc từ xa như một cái cớ cho kết quả tài chính kém và họ sẽ cố gắng buộc mọi người quay lại bàn làm việc của họ. Tương tự như vậy, các nhà quản lý cấp cao sẽ sợ mất đi nét văn hóa của công ty và kết quả là họ sẽ cố gắng yêu cầu mọi người trở lại văn phòng.

Không có lý do nào nêu trên là đặc biệt chính đáng để từ bỏ công việc từ xa và làm việc kết hợp: các nghiên cứu cho thấy mọi người hạnh phúc và năng suất hơn khi có sự linh hoạt, và có nhiều lý do dẫn đến hiệu quả tài chính kém. Tuy nhiên, rất nhiều người quản lý và nhân viên bảo thủ sẽ nhìn nhận những cách làm việc mới này với sự nghi ngờ, vì vậy chúng chắc chắn sẽ là một lực cản đáng kể chống lại phong trào này. Đó không phải là một xu hướng tốt, nhưng chúng ta buộc phải thừa nhận nó.

Đặng Huyền

99 comments on “Xu hướng nào nổi trội nhất thị trường việc làm vào năm 2022?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *