Chương trình xếp hạng Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam

Máy móc sẽ đảm nhận công việc thủ công thay thế con người còn chúng ta sẽ tập trung tinh thần và sứ lực cho những nhiệm vụ mang tính chất phân tích và chiến lược hơn.

Ngoài việc phải lo lắng về khả năng AI sẽ thay thế và chiếm mất nhiều công việc của con người khiến chúng ta dư thừa, thì có một mối quan tâm cần được giải quyết là sự tác động của AI đối với thị trường lao động cũng như sự thay đổi hướng nghiệp. Công nghệ AI là đứa con tinh thần của nhân loại nhưng nó có tri giác khả năng học hỏi có thể đạt đến sự thông minh vượt trội khiến tầng lớp lao động có cảm giác như luôn bị thanh gươm treo trên đầu vậy.

Mặc dù sự sợ hãi này cũng từng xuất hiện tương tự như giai đoạn cơ giới hóa, công nghiệp hóa cũng đào thải lực lượng công nhân lao động giản đơn, thì chúng ta lại phát triển một giai đoạn mới và đòi hỏi một lực lượng lao động con người phát triển và hiệu quả hơn. Lần này, nỗi lo sợ rõ ràng hơn vì AI đe dọa sẽ xóa bỏ ranh giới mỏng manh giữa công nghệ và trí tuệ con người trước đó. Nhưng các nhà kinh tế thời nay đã vẽ ra một bức tranh lạc quan như được đề xuất trong một báo cáo do MIT(Viện Công nghệ Massachusetts) công bố. Báo cáo dự đoán rằng AI sẽ thúc đẩy sự đổi mới lớn, trong đó máy móc sẽ trở thành đồng nghiệp làm các công việc thủ công và thường ngày con người chúng ta sẽ tập trung vào các nhiệm vụ chiến lược và sáng tạo. Chúng tôi sẽ đưa ra 9 xu hướng nghề nghiệp AI hàng đầu để hướng tới năm 2023.

1. AI sẽ tái cấu trúc lại hầu hết các công việc

Chắc chắn, AI sẽ tạo ra nhiều việc làm hơn. Nhưng hơn nữa nó sẽ tái cấu trúc lại nhiều vai trò công việc đang có. Từ ngành nghề thức ăn nhanh đến chăm sóc sức khỏe hay lĩnh vực nông nghiệp, chỉ cần bạn nghĩ cho người đồng nghiệp máy một cái tên là bạn có thể cảm nhận được sự hiện diện của người đồng nghiệp mới này. Việc đưa AI vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cũng sẽ tạo ra nhu cầu ứng dụng robot thực hiện các công việc của điều dưỡng.

2. AI trong sản xuất

Lĩnh vực sản xuất là nơi tiên phong trong việc đòi hỏi phải có AI vì vậy lĩnh vực này phát triển AI rất mạnh. Một cuộc khảo sát của MIT cho thấy 60% các nhà sản xuất đang sử dụng AI chủ yếu trong khâu bảo trì và kiểm soát chất lượng. Tuy nhiên, các công nghệ mới hơn sẽ sinh ra nhu cầu về các kỹ năng chuyên môn cao hơn. Ví dụ robot làm trợ lý cho con người sẽ cần được lập trình để biết cách hoàn thiện nhiệm vụ. Tương lai chắc chắn sẽ cần cuộc cách mạng về kỹ năng của con người để có thể hoàn thành những vai trò mà máy mọc chưa thực hiện xong.

3. AI trong lĩnh vực an ninh

An ninh mạng là một trong những ngành nghề có mức tăng lương cao nhất, nhưng trong ngành này, trí tuệ nhân tạo cũng đang nắm giữ những vị trí quan trọng đến mức chiếc ghế giám đốc điều hành cũng không còn chắc chắn nữa. AI sẽ chiếm ưu thế trong việc tối ưu hóa tốc độ, tăng cường khả năng bảo vệ, phạm vi phủ sóng rộng và giúp tự động hóa các quy trình phức tạp. Nhưng những hệ thống này chỉ hiệu quả ở những phần việc chuyên biệt. Công việc ở những tầng sâu chỉ có thể được thực hiện bởi con người khi nó liên quan đến rủi ro kinh doanh. Các công ty về An ninh mạng sẽ có nhu cầu về nguồn nhân lực trong những lĩnh vực sâu hơn này.

4. AI là chìa khóa để chế tạo robot

Robot là một trong những ngành công nghệ chính có tiềm năng thay thế con người trên quy mô lớn. Theo Rob Enderle, một nhà phân tích tại Tập đoàn Enderle, cho biết chỉ riêng thị trường Robotics đã trị giá 103 tỷ đô la hiện tại và có thể tăng lên 210 tỷ đô la. Với tiềm năng phát triển, người ta có thể tính toán rằng thị trường việc làm chắc chắn sẽ mở rộng, với nhu cầu ngày càng tăng đối với các kỹ sư robot.

5. AI trong ngành công nghiệp sáng tạo

Ai cũng biết rằng AI không chỉ sáng tạo mà còn có trí thông minh sáng tạo vượt trội. Điều này là hợp lý vì quá trình suy luận có các cách tiếp cận vấn đề khác nhau, mà khả năng tổng hợp tất cả các cách tiếp cận vấn đề để đưa ra lựa chọn sáng tạo nhất thì Trí tuệ nhân tạo làm tốt hơn con người. Tuy nhiên, sức mạnh của trực giác và thích nghi với hoàn cảnh để hình thành nên cảm xúc là những đặc quyền của con người.

6. AI trong Metaverse (Thế giới ảo)

Thế giới ảo không còn là một thuật ngữ xa lạ nữa, đây là một thế giới riêng biệt cũng như có nền kinh tế của chính nó. Từ đó mở ra cánh cổng tiềm năng với vô vàn cơ hội trong thế giới thực tế ảo được hỗ trợ bởi AI. Mặc dù chúng ta đang ở giai đoạn sơ khai, sự giao thoa của các công nghệ như Trí tuệ nhân tạo AI, Thực tại ảo-VR, trò chơi-NFT, blockchain, 5G và Thực tại ảo tăng cường – AR đã tạo ra rất nhiều cơ hội như nhà thiết kế trò chơi, nhà thiết kế chuỗi khối, nhà chiến lược VR cũng rất phong phú và đa dạng.

7. AI trong xu hướng Low code-no code

Xu hướng lập trình mà chỉ cần ít dòng lệnh hoặc thậm chí không có dòng lệnh nào đặt ra mối đe dọa đối với công việc của lập trình viên. Theo các chuyên gia, sẽ không có tình trạng dư thừa các nhà lập trình viên mà họ sẽ lấp đầy các khoảng trống của nền công nghiệp AI trong lập trình tạo ra. Nhưng để phù hợp với thời cuộc, các kỹ sư CNTT và kỹ sư phần mềm phải có những bước đi đúng đắn, đổi mới vai trò CNTT truyền thống. Họ nên đảm nhận những vai trò mới, chẳng hạn như cộng tác với các nhóm kinh doanh để phát triển sâu hơn hệ thống kỹ thuật của họ.

8. Lực lượng lao động tăng cường

Việc áp dụng AI trên quy mô lớn sẽ thúc đẩy các công ty tìm cách đào tạo lực lượng lao động để giúp họ thích nghi với mức độ tư duy trừu tượng cao hơn. Ngoài việc đào tạo cho các cá nhân “Sẵn sàng cho AI”, một dấu mốc quan trọng từ nỗ lực này là nâng cấp quy mô lớn được thực hiện trên toàn bộ hệ thống. Một lĩnh vực làm việc hoàn toàn tự động không hề có sự can thiệp của con người là viễn cảnh không tưởng đối với một số người. Nhưng đa số cũng thấy rằng, điều này cũng có thể xảy ra trong nhiều thập kỷ tới, nếu không muốn nói là tương lai gần.

9. Nâng cao vai trò của nhà lập trình, người hướng dẫn và kỹ thuật viên

Trong khi AI dần xóa bỏ cơ hội việc làm, nó vẫn cần con người lập trình và duy trì nó. AI hoạt động dựa trên các thuật toán được lập trình trong các nhiệm vụ cụ thể. Khi một chatbot (robot nói chuyện với khách hàng) xác định được sự mỉa mai của khách hàng, đó là do nó ghi nhớ lại hàng nghìn người thốt ra những từ đó bằng những giọng điệu khác nhau. Chắc chắn rằng, khía cạnh lập trình này quá phức tạp thách thức khả năng huấn luyện AI cho con người. Ngoài ra, một loạt các vai trò công việc mới như người hướng dẫn, kỹ thuật viên sẽ cần đến, như cầu nối giữa hệ thống hỗ trợ AI và các nhà lãnh đạo kinh doanh.

Tiến Trường

97 comments on “Top 10 xu hướng công việc sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) trong năm 2023

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *