Chương trình xếp hạng Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam

Đại dịch Covid-19 là liều thuốc thử hạng nặng với mọi thị trường lao động và gây ra những xáo trộn đáng lo ngại. Nhưng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp rất tự tin có thể thu hẹp khoảng cách giữa những người lao động yếu thế và phần còn lại cũng như tạo ra một kỷ nguyên mới của tăng trưởng bền vững và bao trùm.

Theo dữ liệu về số lượng người thất nghiệp tháng 12 của Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ cho thấy đa phần số lượng người thất thất nghiệp thuộc dân tộc thiểu số, lao động trẻ và những người không có bằng cử nhân chính quy. Vấn đề nan giải này có tiềm năng để được giải quyết triệt để và mở ra một kỷ nguyên mới của tăng trưởng bền vững và bao trùm như sau:

Lấy kỹ năng là “hạt nhân” để đánh giá người lao động thay vì bằng cấp

Trong một cuộc khảo sát gần đây của McKinsey, đa số người được hỏi (58%) nói rằng việc thu hẹp khoảng cách kỹ năng trong lực lượng lao động của công ty họ đã trở thành ưu tiên cao hơn kể từ khi đại dịch bắt đầu và 69% cho biết công ty của họ đang tiến hành tập trung hơn vào xây dựng kỹ năng chuyên môn so với trước Cuộc khủng hoảng Covid-19. Thực tiễn tuyển dụng hiện nay yêu cầu cả bằng cấp và kinh nghiệm truyền thống trong cùng lĩnh vực, khiến các công ty luôn thiếu nguồn nhân lực. Đối với những người lao động không có bằng cấp, thực trạng này thu hẹp cơ hội của họ.Vì vậy, chiến lược cải cách mở rộng tuyển dụng cho những người có kinh nghiệm làm việc nhưng không có bằng cấp có thể tạo ra cơ hội vàng cho người tìm việc, đồng thời mở rộng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể hỗ trợ nhiều “công việc cửa ngõ” hơn hoặc các vị trí bước đệm giúp tăng thu nhập đồng thời cải thiện quỹ đạo của người lao động đối với các công việc linh hoạt hơn, lương cao hơn, chất lượng cao hơn. Các nhà lãnh đạo cũng có thể cải tổ doanh nghiệp của họ thực hiện một cách tiếp cận toàn diện hơn, dựa trên kỹ năng để tuyển dụng và quản lý nhân tài. Thay vì dựa vào các vị trí hoặc bằng cấp trong quá khứ, họ có thể bắt đầu bằng cách cập nhật các tin tuyển dụng, ưu tiên các kỹ năng và năng lực có thể được chuyển giao từ các lĩnh vực trước đó.

Những nỗ lực kể trên cũng giúp tạo ra cơ hội để đẩy nhanh sự hòa nhập của phụ nữ, những người đã rời lực lượng lao động với số lượng lớn hơn trong bối cảnh đại dịch. Một trong các đề xuất là doanh nghiệp có thể loại bỏ các yêu cầu về kinh nghiệm hoặc kỹ năng có thể học được trong công việc.

Đẩy nhanh các chương trình đào tạo lực lượng lao động

Đại dịch đã thúc đẩy việc áp dụng công nghệ, nhưng các chương trình đào tạo lực lượng lao động không theo kịp, đáp ứng được nhu cầu. Khoảng cách giữa các kỹ năng của ngày hôm nay và các công việc của ngày mai sẽ ngày càng lớn khi nhu cầu về các kỹ năng công nghệ, xã hội, cảm xúc và nhận thức cao hơn ngày càng tăng. Một trong các chiến lược dài hạn quan trọng là kiên trì phát triển và mở rộng quy mô lớn các chương trình đào tạo.

Theo một báo cáo năm 2021 của McKinsey, ước tính có khoảng 17 triệu công nhân Mỹ sẽ cần phải được đào tạo lại và chuyển sang các ngành nghề mới để tiếp tục đảm bảo việc làm vào năm 2030. Điều này có thể gây khó khăn đặc biệt cho phụ nữ, những người trước đó đã phải đối mặt với những rào cản đã có từ lâu và làm việc “ca hai” với công việc ở nhà và “ca ba” – với những trách nhiệm bổ sung mà nhiều người đã đảm nhận ở nơi làm việc – tạo ra rào cản cho việc chuyển đổi việc.

Vì vậy, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần chú trọng phát triển các khóa học bên ngoài nơi làm việc, ưu tiên các khóa học ngắn hạn, linh hoạt theo mô hình chương trình đào tạo, dạy các kỹ năng mới trong vài tuần hoặc vài tháng thay vì nhiều năm.

Ngành công nghiệp sản sinh ra nhiều việc làm bổ sung vào nhu cầu của thị trường

Ngày nay, số lượng việc làm trong lĩnh vực sản xuất của Hoa Kỳ đã nhiều hơn so với ở Seattle, con số này có thể sẽ tăng lên khi Hoa Kỳ đầu tư nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng. Ngành này cũng đang trải qua một cơn địa chấn, chuyển từ công việc độc hại và nguy hiểm trong quá khứ sang một tương lai tự động hóa, kỹ thuật số và bền vững hơn. Liên minh Rework Hoa Kỳ – một tổ chức hợp tác do Quỹ Markle đứng đầu gồm các nhóm dân quyền, tổ chức phi lợi nhuận, liên đoàn lao động và các công ty khu vực tư nhân, bao gồm McKinsey, đang làm việc cùng nhau để giúp những người lao động có mức lương thấp có được công việc tốt hơn – nhận thấy rằng sản xuất là một trong những ngành có nhiều khả năng tăng trưởng, nhưng ngành sẽ không thể đáp ứng được trong thời điểm này nếu những người ngoài ngành không thể hình dung được kinh nghiệm của họ có thể cho phép họ theo đuổi và phát triển như thế nào với những vai trò mới này.

Nhà tuyển dụng có thể giúp phá bỏ những rào cản nhận thức này bằng cách tìm kiếm những ứng viên từ các ngành khác, những người có thể tận dụng kinh nghiệm hiện có và truyền đạt kỹ năng của họ, chẳng hạn như giao tiếp giữa các cá nhân. Hơn nữa, làm cho các ngành như sản xuất trở nên hấp dẫn và dễ dàng tiếp cận là góp phần giải quyết tình trạng bất bình đẳng bởi vì công việc trong những lĩnh vực này có mức lương và phúc lợi cao, đồng thời có cơ hội thăng tiến. Các doanh nghiệp thuộc khu vực tư nhân có thể hợp tác với các trường học và cộng đồng để thu hút những người trẻ chú trọng phát triển kỹ năng chuyên môn bên cạnh kiến thức cơ bản.

Thông qua sự kết hợp giữa đầu tư chiến lược và hành động quyết liệt để mở rộng lực lượng lao động có kỹ năng, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm bớt áp lực thị trường lao động và biến tăng trưởng bền vững và bao trùm trở thành hiện thực.

Thùy Linh

136 comments on “Top 3 chiến lược vượt qua cơn giông bão của thị trường lao động

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *